Những loại thực phẩm gây mụn nên hạn chế trong chế độ dinh dưỡng

Ngoài những yếu tố tác động bên ngoài, thì những yếu tố nội tiết cũng là những yếu tố quan trọng để có một làn da đẹp và khỏe mạnh. Vậy những thực phẩm gây mụn là những thực phẩm nào? Và ăn gì để dưỡng da? Hãy để Skin Republic giúp bạn giải đáp vấn đề ngay sau đây.

Nguyên nhân gây mụn chủ yếu

Nguyên nhân chính của mụn

Thông thường, việc hình thành mụn là do bã nhờn, và các tế bào chết tích tụ ở lỗ chân lông. Việc xuất hiện mụn là sự báo trước của những triệu chứng viêm nhiễm. Có rất nhiều loại mụn, cũng như nguyên nhân gây mụn, do việc hình thành các loại vi khuẩn khác nhau trong da.

Có rất nhiều nguyên nhân sản sinh mụn, và được chia làm 2 yếu tố chính, là yếu tố nội tiết, và yếu tố ngoại xâm. Yếu tố ngoại xâm là những yếu tố tác động từ bên ngoài môi trường, ví dụ như sinh hoạt, làm việc trong môi trường nhiều khói bụi. Yếu tố nội tiết là những yếu tố xuất phát từ bên trong cơ thể, do sinh hoạt không đều đặn, do đến những thời điểm cơ thể bắt đầu kích thích những hormone sản sinh, và yếu tố quan trọng nhất, đó là chế độ dinh dưỡng. Vậy, ăn gì thì sinh mụn?

Những nguyên nhân gây mụn chủ yếu

Những loại thực phẩm gây mụn

Đối với những chị em đã, đang hoặc chưa bị mụn, thì đây là những loại thực phẩm nên cực kì hạn chế, cũng như tốt nhất thì không ăn!

Thực phẩm nhiều tinh bột và carbohydrate

Nhóm thực phẩm này gồm:

  • Các loại hạt, các loại bột gạo, bột mì,...

  • Các chất ngọt như đường, mía và các chế phẩm từ đường.

  • Thức ăn nhanh.

Thực phẩm nhiều tinh bột

Khi vào cơ thể, carbohydrate sẽ được hấp thu rất nhanh vào máu, qua đó chuyển hóa thành các loại đường đơn đi nuôi dưỡng cơ thể. Việc chuyển hóa này sẽ làm gia tăng lượng đường trong máu và mức insulin. Và với hàm lượng đường đơn vừa đủ, thì cơ thể sẽ trong trạng thái đủ năng lượng, đồng thời giúp cơ thể năng động và tạo cảm giác ngon miệng khi ăn.

Tuy nhiên, khi lượng insulin cao, thì lại nảy sinh vô cùng nhiều vấn đề sức khỏe. Insulin là kích thích tố cho androgen hoạt động mạnh hơn, làm tăng yếu tố tăng trưởng giống insulin 1 (IGF-1). IGF-1 kích thích da phát triển, khiến cho việc đào thải tế bào chết và tuyến bã nhờn hoạt động mạnh hơn, và điều này không hề tốt cho những người bị mụn 1 chút nào.

Không nên ăn nhiều tinh bột và carbonhydrate

Tuy vấn đề có thực sự nên bỏ bớt đường và tinh bột trong chế độ ăn của những người có mụn vẫn gây nhiều tranh cãi, tuy nhiên, việc có một chế độ ăn ít đường và tinh bột chắn chắn có lợi cho sức khỏe, hạn chế các vấn đề về đường huyết.  

Những thực phẩm quá giàu protein

Có thể để ý rằng, những người tiêu thụ nhiều thịt, hoặc sử dụng các loại thực phẩm chức năng bổ sung nhiều protein, như các loại whey, hoặc ngũ cốc giàu dinh dưỡng, thường có xu hướng dễ dàng bị mụn hơn những người có chế độ ăn bình thường. Điều này xảy ra là do sự sản sinh mạnh của các tế bào da do sự dồi dào protein trong cơ thể, cũng như sự sản sinh nhiệt trong người kích thích các tuyến bã nhờn và mồ hôi hoạt động liên tục.

Những thực phẩm quá nhiều protein

Trong chế độ ăn quá nhiều thịt, thì nếu muốn giảm thiểu lượng mụn trên cơ thể, chị em nên đổi sang bổ sung protein bằng các loại đậu tự nhiên, hạn chế sử dụng các sản phẩm tổng hợp. Khoáng chất từ các loại đậu sẽ giúp điều hòa cơ thể, giúp việc tiêu hóa được nhẹ nhàng hơn. Chế độ ăn nhiều thịt cũng dễ dẫn đến nhiều loại bệnh, nhiều hậu quả không mong muốn như gút, cao huyết áp,...

Sữa và các chế phẩm từ sữa

Cũng như các sản phẩm chứa nhiều tinh bột và carbohydrate, thì sữa, cùng với các sản phẩm từ sữa, kích thích việc sản sinh insulin và IGF-1, kích thích việc sản sinh da và gây mụn. Không những thế, đối với phần lớn người trưởng thành, dạ dày rất khó để hấp thụ toàn bộ lượng sữa được đưa vào cơ thể, và đối với 1 số người, còn gây ra triệu chứng kích ứng sữa (lactose intolerance), ảnh hưởng trầm trọng đến cơ thể.

Sữa và các chế phẩm từ sữa

Bên cạnh việc hạn chế những sản phẩm trên, thì nên bổ sung những sản phẩm nào cho cơ thể để có một làn da khỏe mạnh?

Ăn gì để đẹp da?

Những thực phẩm giàu vi khoáng dưới đây sẽ là trợ thủ đắc lực cho việc chống lại các vấn đề về mụn:

  • Acid béo Omega-3: Omega-3 có khả năng chống viêm, bổ sung omega-3 từ các nguồn tự nhiên như cá biển, các loại hải sản còn giúp bổ sung 1 nguồn protein và chất béo có lợi cho cơ thể.

  • Polyphenol: Đây là hợp chất chống oxy hóa có nhiều trong trà xanh, Polyphenol hạn chế hình thành các gốc tự do trong da, qua đó giảm viêm, cùng các nguy cơ phát triển mụn. 

  • Probiotic: Probiotic là những vi khuẩn có nhiều trong đường ruột. Những vi khuẩn này thúc đẩy hệ tiêu hóa làm việc, qua đó cân bằng cơ thể và hormone. Sử dụng nhiều sữa chua và các sản phẩm lên men như đậu natto, dưa chua,.. sẽ cực kì có lợi cho cơ thể và làn da.

Ăn gì để đẹp da

  • Vitamin A ,E ,D và kẽm: Không thể phủ nhận tác dụng của những chất khoáng lên da và cơ thể. Bổ sung các vi khoáng này bằng các loại trái cây, rau củ hằng ngày.  

Bên cạnh dinh dưỡng thì nên làm gì để phòng ngừa mụn?

Bên cạnh một chế độ ăn hợp lý, thì chị em cũng nên có những biện pháp bảo vệ da trước khi ra khỏi căn nhà thân yêu. Bôi kem chống nắng, và tẩy trang, cũng như làm sạch da kĩ càng mỗi khi về đến nhà luôn là những liệu pháp vô cùng đơn giản, và lại vô cùng hiệu quả để có một làn da như ý muốn.

Bên cạnh dinh dưỡng thì làm gì để phòng ngừa mụn?

Sử dụng kem chống nắng thường xuyên và lưu ý tẩy trang trước khi đi ngủ

Pore Fill Primer Sun Cream từ thương hiệu So'Natural

https://skinrepublic.vn/kem-chong-nang-pore-fill.html

Tránh những thực phẩm gây mụn, có một chế độ ăn giàu dưỡng chất và đa dạng các nguồn dinh dưỡng, chăm sóc da bằng các sản phẩm thiên nhiên là những cách vô cùng đơn giản, lại cực kì hiệu quả mà Skin Republic luôn áp dụng cho chị em trong hành trình gìn giữ sắc đẹp.

Dưỡng da đơn giản hơn với những kiến thức trong các bài viết sau đây:

Đánh giá:
Mời các bạn bình luận hoặc đặt câu hỏi
Loading...
.

Đang xử lý...

Đã thêm vào giỏ hàng thành công